Có bao nhiêu loại đất sét thủ công


Dân handmade đều biết đặc tính vượt trội của đất sét Nhật ( Thái, Hàn) là để ngoài không khí sẽ khô dần, khi khô hết thì cứng chắc như nhựa. Đất sét làm thủ công cơ bản có 3 loại: đất sét tự khô, đất sét nung (polymer), đất sét kim loại quý. Ngoài ra, còn có đất sét không khô.

- Đất sét khô khi để ngoài không khí ( Air dry clay): loại này sau khi hoàn thành chỉ cần để sản phẩm trong nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp là sẽ dần khô. Hầu hết các loại đất sét bán tại thị trường Việt Nam ( và cả Tynnyl) đều thuộc dạng này. Thương hiệu Hearty nổi tiếng cũng là "Air dry clay", nhưng giá em nó thì đúng là "đắt sắt ra miếng" - tính ra là ~400k/200gr.
Đất sét Hearty


Ưu điểm nổi bật: sản phẩm mịn màng và siêu nhẹ

Bên cạnh đó, trong dòng Air dry clay cũng có nhiều nhóm đất khác nhau, loại phổ biến tại Việt Nam là polymer clay - gốc nhựa,  một loại khác không hay gặp - bán trong chuỗi cửa hàng đồng giá của Daiso - là paper clay - gốc bột giấy. Loại sản phẩm này rất nhẹ như đất bở, không có độ kết dính, chủ yếu để dập khuôn, khó nặn tạo hình.


Nói về tính tương đồng trong việc " nặn rồi khô" thì tò he cũng có thể được liệt kê vào danh sách các dòng "đất" kì diệu này. Tuy nhiên do thành phần của sản phẩm là từ tinh bột nên không bảo quản được lâu, dễ lên mốc, nứt, thậm chí bị gián gậm. Nơi truyền thống về tò he là làng Xuân La, xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây. Theo cách của làng này thì nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo có trộn ít nếp theo tỳ lệ 10 phần gạo, 1 phần nếp (sẽ cần phải cho thêm nhiều nếp để giữ được độ dẻo của sản phẩm nếu thời tiết nóng, hanh khô), trộn đều, ngâm nước rồi đem xay nhuyễn, luộc chín và nhào nhanh tay. Sau đó, người ta nắm bột lại thành từng vắt và nhuộm màu riêng từng vắt. Bốn màu cơ bản là vàng, đỏ, đen, xanh.

Trước đây, người ta sử dụng màu có nguồn gốc thực vật và đun sôi với một ít bột: màu vàng làm từ hoa hòe hay củ nghệ, màu đỏ từ quả gấc hoặc dành dành, màu đen thì đốt rơm rạ hoặc dùng nhọ nồi, màu xanh lấy từ lá chàm hoặc lá riềng. Các màu sắc trung gian khác đều được làm từ bốn màu này. Bây giờ người ta chuyển sang sử dụng màu thực phẩm công nghiệp vì tiện ích của nó.

Thêm chú thích
Thêm chú thích


- Đất sét nung ( Oven baked clay): loại đất sét thứ 2 này cũng tương đối phổ biến trên thế giới nhưng hiện chưa có tại Việt Nam, sau khi làm thành phẩm phải được làm khô trong lò vi sóng hoặc lò nướng mới đạt đến độ rắn như nhựa. Đất sét Fimo cũng là loại thuộc dòng này. Thành phẩm dòng này khá nhẹ và hơi dai giống cao su.

Ngoài ra còn có loại đất sét không khô ( Non drying - Wax clay): loại này thì quá quen thuộc rồi, hồi còn bé chơi suốt ý :" ) Đây chính là loại đất sét màu thông thường, rất mềm, dễ nặn, dùng trong các trường mẫu giáo mầm non cho các cháu tăng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Loại này chỉ khô bề mặt chứ thành phẩm thì dễ nứt vỡ, làm xong rồi chán vo viên nhào lại là mềm ngay. Do là đất sáp nên bề mặt thành phẩm để lâu thì rất bám bụi và hay lên mốc, mốc rồi thì việc vệ sinh gần như là không thể.

---------------
Quan diểm của người viết:

Do yêu thích bộ môn nghệ thuật làm hoa đất sét, mình tìm tòi thông tin để học hỏi phục vụ cho đam mê và cảm thấy những điều nay rất bổ ích dành cho người khởi đầu làm hoa đất sét. Với mục tiêu tổng hợp các kiến thức để hiểu sâu về nguồn nguyên liệu, công dụng, ưu và nhược điểm của đất sét, mình góp nhặt tổng hợp nhiều nguồn bài viết khác nhau cũng như thêm kinh nghiệm của bản thân với hy vọng cho các tín đồ handmade có một cửa sổ thông tin đầy đủ nhất. Chân thành cảm ơn các bậc tiền bối đã sáng lập, dày công tạo nên một nền tảng kiến thức cho bộ môn nghệ thuật này.




Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, bạn vui lòng để nguồn www.chiduhandmade.com nếu share bài viết này.
Hãy theo dõi blog http://chiduhandmade.blogspot.com/
hoặc like trang https://www.facebook.com/chiduhandmade đểđược xem các mẫu sản phẩm hoa đất sét của Chidu's handmade nhé.

Chân thành cảm ơn ♥

1. CÓ BAO NHIÊU LOẠI ĐẤT SÉT LÀM THỦ CÔNG?
Đất sét làm thủ công cơ cản có 3 loại sau: đất sét tự khô, đất sét nung ( polymer), đất sét kim loại quý.


Bài viết: ĐẤT SÉT NHẬT LÀ GÌ? KIẾN THỨC DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Nguồn Zing Blog
1. CÓ BAO NHIÊU LOẠI ĐẤT SÉT LÀM THỦ CÔNG?
Đất sét làm thủ công cơ cản có 3 loại sau: đất sét tự khô, đất sét nung ( polymer), đất sét kim loại quý.


Bài viết: ĐẤT SÉT NHẬT LÀ GÌ? KIẾN THỨC DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Nguồn Zing Blog
1. CÓ BAO NHIÊU LOẠI ĐẤT SÉT LÀM THỦ CÔNG?
Đất sét làm thủ công cơ cản có 3 loại sau: đất sét tự khô, đất sét nung ( polymer), đất sét kim loại quý.

2. ĐẤT SÉT NHẬT THUỘC LOẠI GÌ?
Đất sét nhật chủ yếu ( 99 % ) thuộc loại đất tự khô. Trong đó, đất sét Nhật ( do Nhật sản xuất ) chia thành các loại :
- Đất nhẹ (light weight clay) dùng làm hoa, hoa gắn tranh, chibi, móc khóa, bánh giả,  hoa cô dâu, búp bê…
-  Đất resin ( resin clay) nặng như đất Thái nhưng bề mặt hoàn thiện đẹp. Dùng làm hoa cắm bình tranh trí, trang sức và có thể bôi resin lên bề mặt để trang sức có độ bền hơn, búp bê, mini food thức ăn giả…
- Đất stone ( stone clay) chuyên dùng làm búp bê, các vật trang trí đặt biệt là vật liệu tạo hình búp bê BJD ( búp bê có khớp)
- Ngoài ra, đất Nhật còn có các loại đất dùng riêng cho trẻ em và đất pottery ( nung trong lò nướng gia đình) dành cho các bạn mới tập làm gốm muốn tự thực hiện món đồ gốm trang trí ở nhà hay tự làm chén dĩa cho nhà búp bê, minithing..

3. CÓ BAO NHIÊU LOẠI ĐẤT SÉT NHẬT?
Hiện tại, ở việt nam có 4 hãng đất sét được shop I LOVE HANDMADE mang đến thị trường.
- Padico : Hearty, Modena, ladoll, Premier, Premix, …
- Nisshin: Cosmos, Grace, Grace light weight, Mainetta, Farinetta, Fresh
- Luna: luna thường, lua Pro, Luna Pro A
- DECO clay craft của nghệ nhân Yukiko Miyai

4. KHÁI NIỆM ĐẤT SÉT NHẬT

Đất sét Nhật là định nghĩa chỉ chung các loại đất sét để lâu trong không khí sẽ khô cứng lại như nhựa. Ứng dụng của đất sét Nhật rất phong phú, từ việc tạo nhiều loài hoa đa dạng như thật, rồi những con búp bê thủ công tinh xảo, những phụ kiện lạ mắt đến thế giới thức ăn thu nhỏ.
Mình chỉ tập trung đề cập đến loại phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam là đất sét khô trong không khí do có nhiều ưu điểm vượt trội như: sau khi nặn xong chỉ cần để ở nhiệt độ phòng, trong vòng 12h đến 24h sẽ khô cứng lại như nhựa; không cần nung trong lò vi sóng hoặc lò nướng; không tan trong nước và không phai màu theo thời gian.
Hình ảnh 1 số loại đất sét Nhật
images2images3
Hình ảnh đất sét Thái Lan
Đất sét





5. CÁCH NẶN ĐẤT SÉT NHẬT
Với những người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng bất kì vật dụng nào tìm thấy xung quanh mình như que tăm, đầu kim, thậm chí là lược để tạo ra những lỗ tròn, vết lõm, rãnh sâu… trong quá trình nhào nặn.
article-new-thumbnail-ds-photo-getty-article-197-198-88387869_XS
 670px-Knead-Clay-Step-3 1





Tuy nhiên, khi thật sự bắt tay vào niềm đam mê tạo hình đất sét này thì việc trang bị một bộ dụng cụ khởi đầu ngốn khá nhiều tiền đấy. Những dụng cụ cơ bản bao gồm: thanh cán, khuôn inox, bộ dụng cụ lăn, mo, cắt và các công cụ tạo hình khác cùng với các thao tác như ép, cán, cuộn, nhào nặn kết hợp sáng tạo và kiên nhẫn bạn có thể tạo ra cho mình một tác phẩm cực kỳ tinh tế.
10624069_296004303924750_3794456547400383224_o





Khi đất sét đã khô, bạn hoàn toàn có thể đánh bóng sản phẩm, đục lỗ bằng khoen xoắn hoặc tô, nhuộm màu bằng màu acrylic hoặc màu sáp.

6. CÁCH XỬ LÝ KHI ĐẤT SÉT KHÔ NHANH TRONG QUÁ TRÌNH TẠO HÌNH VÀ CÁCH BẢO QUẢN ĐẤT SÉT
Trước khi bắt đầu tạo hình, bạn hãy nhào cho đến khi đất sét trở nên mềm và dẻo hơn. Mách nhỏ nhé, sẽ dễ dàng hơn khi nặn nếu bạn để tay mình hơi ẩm một chút, một chút thôi nhé vì nếu tay bạn ướt thì cũng rất khó khăn đấy.
Nặn một sản phẩm đất sét thường tốn thời gian, dẫn đến trường hợp đất sét khô nhanh hơn thao tác của bạn. Đừng lo nhé! Bạn chỉ cần lấy một chút ít kem mềm nhào cùng đất sét là xong. Đất sét sẽ mềm hơn và dẻo như ý muốn của bạn. Nhưng chú ý chỉ lấy một tí xíu thôi nha, quá nhiều kem mềm sẽ khiến đất sét nhão rất khó tạo hình tiếp đấy!
Kem các loại




Sau khi hoàn thành tác phẩm, bạn hãy sử dụng kem ủ bôi lên phần đất sét thừa, bọc kín lại trong túi nilon đựng thức ăn, tiếp tục để trong túi miết chân không, giữ kín miệng túi và bảo quản ở nơi thoáng mát nhé. Mà mình nói, việc thoa kem ủ cũng gây khó chịu không kém – đó là việc nắm 1 viên đất sét trơn trượt khỏi các đầu ngón tay. Vì vậy. đừng cố thoa nhiều quá nhé.







Kem ủ này cũng có tác dụng bôi trơn lên khuôn gân lá giúp lấy đất sét khỏi khuôn nhé.
7. CÁCH PHA MÀU CHO ĐẤT SÉT
Đất sét Nhật thường là đất sét trắng hoặc đất sét màu. Đất sét màu được bán theo bộ màu cố định. Nếu bạn muốn tạo ra màu mới thì có thể nhào 2 hay nhiều đất sét các màu lại với nhau cho đến khi đạt được màu ưng ý.
12397517103336489800951729983765n6240




Bảng pha màu















Với đất sét trắng, nếu muốn pha màu bạn nên sử dụng màu dầu hoặc màu acrylic. Màu nước cũng tương đối ổn, nhưng khi nhào với đất sét dễ bị dính vào tay rất bẩn. Màu dầu hoặc màu acrylic dạng hộp 12 tuýp rất phù hợp. Tuy nhiên, như ý kiến từ một nghệ nhân thì màu của hiệu Winton là lựa chọn hoàn hảo nhất, nếu tiết kiệm hơn bạn có thể dùng màu của Pebeo nhãn hiệu của Pháp.









Các bước pha màu như sau:
– Bước 1: Lấy lượng đất đất sét bạn muốn pha màu, từng ít một thôi nhé.
– Bước 2: Chấm màu trực tiếp lên đất sét.
– Bước 3: Nhào đất lên cho đều màu. Các bạn chú ý nhào thật kĩ để lên màu đều và mịn nhé.
– Bước 4: Thêm màu nếu chưa ưng ý. Tiếp tục nhào kĩ.
Pha màu là một công đoạn rất thú vị trong việc nặn đất sét nhật. Thật ra đây là điều rất đau đầu dành cho bất kỳ ai mới bắt đầu, việc chọn lựa màu sắc sao cho phù hợp với thực tế là đòi hỏi phải thử nghiệm sai đúng rất nhiều lần.

hoacamtucaulamtudatnan4cdb09894






Theo giá thị trường thì để tậu về cho mình 1 bộ màu trọn vẹn của hiện winton cũng ngót nghét hơn 6 triệu đồng. Với các bạn thích tạo các loại hoa đất sét thì có các khuôn, gân lá hỗ trợ…tuy nhiên cũng là một khoản kinh phí chóng mặt ko kém. Nói túm lại….để đi đến con đường vinh danh nghệ nhân phải cần nhiều đam mê, kiên nhẫn, học một suy mười và cần Bác hỗ trợ rất nhiều….
8. SẢN PHẨM HOA ĐẤT SÉT
10435132_286320524893128_3559687414180750263_n10527732_276421209216393_5005028312641703425_n
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vui lòng xem chi tiết sản phẩm trên WWW.CHIDUHANDMADE.COM


Bài viết: ĐẤT SÉT NHẬT LÀ GÌ? KIẾN THỨC DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Nguồn Zing Blog
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét